วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7
ประจำวันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558

ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน

การจัดห้องเรียนแบบมอนเตสซอรี่
 - จัดจากง่าย >>> ยาก
 - ตรวจสอบได้
 - ของเป็นรูปทรง
 - เน้นการสัมผัส
 - การจัดเป็นระเบียบ

การสอนโดยใช้ตารางเมกทริกซ์
  - การสังเคราะห์ อ่านไม่ออกแต่สามารถบอกได้ เช่น การใช้ภาพ สัญลักษณ์
  - สอนแบบสาธิต เช่น แผนที่

รูปแบบการจัดประสบการณ์
    การจัดประสบการณ์ แบบบูรณาการ
    การจัดประสบการณ์ แบบโครงการ
    การจัดประสบการณ์ แบบสมองเป็นฐาน
    การจัดประสบการณ์ แบบSTEM
    การจัดประสบการณ์ แบบมอนเตสซอรี่
    การจัดประสบการณ์ แบบเดินเรื่อง

การเรียนรู้แบบบูรณาการ
การนำไปใช้ 
เด็ก ต้อง ควร อยาก รู้อะไร    >> สาระการเรียนรู้
เด็ก ต้อง ควร อยาก ทำอะไร >> ทักษะ ประสบการณ์สำคัญ


ทักษะ
 นำเสนอโทรทัศน์ครู
โดย นางสาวเวรุวรรณ ชูกลิ่น
สรุป  
   เป็นการจัดกิจกรรมเน้นการจัดแบบใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
ตา - ดู
หู  - ฟังมีกระบอกเสียงให้เด็กได้ฟัง
สัมผัส - ปิดตาและให้ด็กสัมผัสสิ่งต่าง
ดม - จมูกดมกลิ่น
ลิ้น - ชิมน้ำรสชาติต่างๆ
การทำกิจกรรมดังกล่าวเพื่อให้เด็กได้เตรียมความพร้อมในขั้นต่อไป

นำเสนอโทรทัศน์ครู
โดย นางสาววัชรี วงศ์สะอาด
สรุป
    เรียนรู้เรื่องผลไม้ ให้เด็กได้ชิมรสของผลไม้ เล่นจ้ำจี้ผลไม้ และนำเด็กไปทัศนศีกษา แต่ก่อนไปมีการทำข้อตกลงก่อนไปโดยเสนอว่ามีข้อตกลงใดบ้าง เพื่อการมีปฏิสัมพันธ์กับแม่ค้า
ตัวอย่างการเรียนรู้ เมื่อเจอแม่ค้าสวัสดี ถามว่าผลไม้นี้ขายอย่าไร หากเป็นกิโลก็จะให้เด็กช่ายกันนับว่าส้ม 1 กิโลกรัม เข็มกิโลจะเป็นอย่างไร และจะได้ทั้งหมดกี่ผลจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้เรื่อง รูปทรง การวัด การนับ
** การจัดการเรียนการสอนรูปแบบนี้ คือ การจัดการเรียนการสอนแบบนอกสถานที่**


เพลง 
                                               นี่คือนิ้วมือของฉัน            มือฉันนั้นมี 10 นิ้ว
                                               มือซ้ายฉันมี 5 นิ้ว             มือขวาก็มี 5 นิ้ว
                                               นับ 1 2 3 4 5                     นับต่อมา 6 7 8 9 10
                                               นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ           นับ 1 ถึง 10 จำให้ขึ้นใจ



วิธีการสอน
 ถาม-ตอบ ให้ผู้เรียนได้ตอบคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่มีความสมบูรณ์ เช่น การจัดประสบการณ์ดังกล่าวเป็นรูปแบบใด เป็นแนวคิดของใคร
นำเสนอผ่านโปรแกรมMicrosoft Office Power Point  เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน 
สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้เรียน



ประเมินสภาพในห้องเรียน
รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง 

ประเมิน
  ตนเอง -  ขาดความรับผิดชอบเนื่องด้วยไม่ได้นำป้ายชื่อไปเรียน เข้าเรียนตรงเวลา
  เพื่อน   -  มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ เสนอความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
  อาจารย์ - การสอนใช้เสียงดังชัดเจน  อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ มีกิจกรรมต่างๆให้ทำอย่างสนุกสนานและเข้าใจในเรื่องนั้นๆเพิ่มยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น