บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
ประจำวันศุกร์ที่ 6 มีนาคม 2558
ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน
การจัดประสบการณ์แบบโครงการ
การจัดการเรียนการสอนซึ่งให้ความสำคัญกับเด็กให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอ่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบกาณ์ตรงจากแหล่งเรียนรู้
วิธีการจัดการเรียนการสอนมี
เริ่มโครงการ >>ระยะวางแผนโครงการ>>ดำเนินโครงการตามที่กำหนด>>สรุปโครงการ
ประโยชน์
- เด็กเห็นคุณค่าในตนเอง
- เด็กมีโอกาสที่จะประยุกต์ทักษะที่มีอยู่
- เด็กเกิดแรงจูงใจภายในที่เกิดจากตัวเด็กเองในการทำกิจกรรม
- เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุข
- นำรูปแบบการสืบค้นความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริง
การนำไปประยุกต์ใช้
ครูเป็นผู้มีบทบาทสำคัญที่ควรส่งเสริมให้เด็กได้สัมผัส ได้เรียนรู้จากสถานที่จริง มีความอดทน รอคอยการสร้างองค์ความรู้ของเด็กมากกว่าจะบอกคำตอบเด็กทันที
การจัดประสบการณ์ แบบสมองเป็นฐาน
การออกแบบกระบวนการการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาสมองของเด็ก เช่น ความแตกต่างระหว่างสมองของชายและหญิง มีการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างสมองชายและหญิง จะพบส่วนที่แตกต่างไม่กี่ส่วนเท่านั้น
หลัการสำคัญ
1. Uniquenness สมองของแต่ละคนมีความเฉพาะ
2. ภาวะความเครียด จะมีผลยับยั้งรวมไปถึงการทำลายสมองด้วย
3. อารมณ์และความรู้สึกมีผลต่อการเรียนรู้
4. ขอมูลถูกเก็บและนำออกมาใช้ โดยความทรงจำหลายๆแบบ
5. การเรียนรู้ทุกชนิดอยู่บนพื้นฐานของ "จิตใจ-ร่างกาย"
6. สมองเป็นอวัยวะที่ซับซ้อนและปรับตัวตลอดเวลา
7. Brain is meaning driven - กระตุ้นความสนใจของสมองมากกว่า เนื้อหาของข้อมูลหรือข่าวสาร
8. ความฉลาด คือ ความสามารถในการรับรู้ เก็บ จัดระบบ และนำไปใช้ประโยชน์
9. การเรียนรู้เป็นกระบวนการที่เข้มข้น และเกิดภายใต้จิตมนุษย์
10. สมองจะพัฒนาได้ดีมากเมื่อมันมีปฏิสัมพันธ์กับสมองอื่นๆ
11. สมองพัฒนาไปทีละขั้น
12. การทำนุบำรุงสมองเกิดขึนได้ทุกอายุ
การนำไปประยุกต์ใช้
ต้องให้ความสนใจต่อตัวเด็กเป็นรายบุคคล กระตุ้นให้เด็กรื้อฟื้นความทรงจำในอดีต เข้ามาเชื่อมโยงกับสิ่งที่พบเห็นในปัจจุบัน
การจัดประสบการณ์ แบบSTEM
เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยนำลักษณะธรรมชาติของแต่ละวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กัับผู้เรียน
S - Science-วิทยาศาสตร์
ช่วยให้เรามีทักษะพัฒนาการคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ มีเหตุผล
T-Technology-เทคโนโลยี
วิทยาการมี่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือ สิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
E-Engineering-วิศวกรรมศาสตร์
ทักษะกระบวนการออกแบบ การวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยใช้องค์ความรู้ด้านต่างๆมาสร้างสรรค์ออกแบบที่ใช้งานได้จริง
M-Mathematic-คณิตศาสตร์
วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวน
การจัดประสบการณ์ แบบมอนเตสซอรี่
เป็นวิธีการนำการสอนเด็กที่มีพัฒนาการทางสติปัญญาล่าช้าที่ประสบความสำเร็จมาใช้กับเด็กปฐมวัย โดยให้เด็กจับต้องสื่อหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เลือกเอง ทำให้เด็กเรียนรู้อย่างมีสมาธิและสร้างสรรค์
หลักการเรียนการสอน
- จัดห้องเรียนเสมือนบ้าน
- ให้เสรีภาพกับเด็กที่จะเลือกเล่นด้วยตนเอง
- จัดสภาพการณ์ต่างๆที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
- พัฒนาจิตใจพร้อมกับพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจ
- เรียนไปพร้อมกับการเล่น
- ฝึกการใช้ประสาทสัมผัสของเด็กทุกด้าน
- ยึดหลักความแตกต่างระหว่างบุคคล
- การรักเด็กและนับถือความสามารถของเด็ก
- มุ่งให้เด็กได้เป็นเด็กที่ดีมีคุณค่าทางจิตใจ
- จัดโอกาสในการเรียนรู้ให้แก่เด็ก
การนำไปประยุกต์ใช้
ครูเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก คอยให้คำแนะนำ โดยเตรียมการสอนและสิ่งเเวดล้อมอย่างมีความหมายให้กับเด็ก เปิดโอกาสให้เด็กตัดสินใจเอง ไม่ต้องมีคำติชม การให้รางวัล และการลงโทษ
การจัดประสบการณ์ แบบเดินเรื่อง
เป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง จะมีการผูกเรื่องแต่ละตอนให้เกิดขึ้อย่างต่อเนื่อง และเรียงลำดับเหตุการณ์ โดยใช้คำถามหลักเป็นตัวนำ สู่การให้ผู้เรียนทำกิจกรรมอย่างหลกหลาย เพื่อสร้างความรู้ด้วยตนเอง เป็นการเรียนตามสภาพจริง ที่มีการบูรณาการระหว่างวิชา เพื่อพัฒนาศักยภาพทั้งตัว
ขั้นการสอนแบบเดินเรื่อง
1. ศึกษาหลักสูตร เพื่อเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสาระการเรียนรู้
2. กำหนดหัเรื่อง ควรเป็นเื่องที่เด็กสนใจ
3. เตรียมการผูกเรื่องหรือการดำเนินเรื่อง
4. ตั้งคำถามหลักหรือความสำคัญ ซึ่งจะทำหน้าที่เชื่อมโยงการดำเนินเรื่องในแต่ละตอน
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้
การจัดการเรียนการสอนซึ่งให้ความสำคัญกับเด็กให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอ่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบกาณ์ตรงจากแหล่งเรียนรู้
วิธีการจัดการเรียนการสอนมี
เริ่มโครงการ >>ระยะวางแผนโครงการ>>ดำเนินโครงการตามที่กำหนด>>สรุปโครงการ
ประโยชน์
- เด็กเห็นคุณค่าในตนเอง
- เด็กมีโอกาสที่จะประยุกต์ทักษะที่มีอยู่
- เด็กเกิดแรงจูงใจภายในที่เกิดจากตัวเด็กเองในการทำกิจกรรม
- เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุข
- นำรูปแบบการสืบค้นความรู้ไปใช้ได้ในชีวิตจริง
การนำไปประยุกต์ใช้
ครูเป็นผู้มีบทบาทสำคัญที่ควรส่งเสริมให้เด็กได้สัมผัส ได้เรียนรู้จากสถานที่จริง มีความอดทน รอคอยการสร้างองค์ความรู้ของเด็กมากกว่าจะบอกคำตอบเด็กทันที
การจัดประสบการณ์ แบบสมองเป็นฐาน
การออกแบบกระบวนการการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาสมองของเด็ก เช่น ความแตกต่างระหว่างสมองของชายและหญิง มีการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างสมองชายและหญิง จะพบส่วนที่แตกต่างไม่กี่ส่วนเท่านั้น
หลัการสำคัญ
1. Uniquenness สมองของแต่ละคนมีความเฉพาะ
2. ภาวะความเครียด จะมีผลยับยั้งรวมไปถึงการทำลายสมองด้วย
3. อารมณ์และความรู้สึกมีผลต่อการเรียนรู้
4. ขอมูลถูกเก็บและนำออกมาใช้ โดยความทรงจำหลายๆแบบ
5. การเรียนรู้ทุกชนิดอยู่บนพื้นฐานของ "จิตใจ-ร่างกาย"
6. สมองเป็นอวัยวะที่ซับซ้อนและปรับตัวตลอดเวลา
7. Brain is meaning driven - กระตุ้นความสนใจของสมองมากกว่า เนื้อหาของข้อมูลหรือข่าวสาร
8. ความฉลาด คือ ความสามารถในการรับรู้ เก็บ จัดระบบ และนำไปใช้ประโยชน์
9. การเรียนรู้เป็นกระบวนการที่เข้มข้น และเกิดภายใต้จิตมนุษย์
10. สมองจะพัฒนาได้ดีมากเมื่อมันมีปฏิสัมพันธ์กับสมองอื่นๆ
11. สมองพัฒนาไปทีละขั้น
12. การทำนุบำรุงสมองเกิดขึนได้ทุกอายุ
การนำไปประยุกต์ใช้
ต้องให้ความสนใจต่อตัวเด็กเป็นรายบุคคล กระตุ้นให้เด็กรื้อฟื้นความทรงจำในอดีต เข้ามาเชื่อมโยงกับสิ่งที่พบเห็นในปัจจุบัน
การจัดประสบการณ์ แบบSTEM
เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยนำลักษณะธรรมชาติของแต่ละวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กัับผู้เรียน
S - Science-วิทยาศาสตร์
ช่วยให้เรามีทักษะพัฒนาการคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ มีเหตุผล
T-Technology-เทคโนโลยี
วิทยาการมี่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือ สิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
E-Engineering-วิศวกรรมศาสตร์
ทักษะกระบวนการออกแบบ การวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยใช้องค์ความรู้ด้านต่างๆมาสร้างสรรค์ออกแบบที่ใช้งานได้จริง
M-Mathematic-คณิตศาสตร์
วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวน
การจัดประสบการณ์ แบบมอนเตสซอรี่
เป็นวิธีการนำการสอนเด็กที่มีพัฒนาการทางสติปัญญาล่าช้าที่ประสบความสำเร็จมาใช้กับเด็กปฐมวัย โดยให้เด็กจับต้องสื่อหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เลือกเอง ทำให้เด็กเรียนรู้อย่างมีสมาธิและสร้างสรรค์
หลักการเรียนการสอน
- จัดห้องเรียนเสมือนบ้าน
- ให้เสรีภาพกับเด็กที่จะเลือกเล่นด้วยตนเอง
- จัดสภาพการณ์ต่างๆที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
- พัฒนาจิตใจพร้อมกับพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจ
- เรียนไปพร้อมกับการเล่น
- ฝึกการใช้ประสาทสัมผัสของเด็กทุกด้าน
- ยึดหลักความแตกต่างระหว่างบุคคล
- การรักเด็กและนับถือความสามารถของเด็ก
- มุ่งให้เด็กได้เป็นเด็กที่ดีมีคุณค่าทางจิตใจ
- จัดโอกาสในการเรียนรู้ให้แก่เด็ก
การนำไปประยุกต์ใช้
ครูเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก คอยให้คำแนะนำ โดยเตรียมการสอนและสิ่งเเวดล้อมอย่างมีความหมายให้กับเด็ก เปิดโอกาสให้เด็กตัดสินใจเอง ไม่ต้องมีคำติชม การให้รางวัล และการลงโทษ
การจัดประสบการณ์ แบบเดินเรื่อง
เป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง จะมีการผูกเรื่องแต่ละตอนให้เกิดขึ้อย่างต่อเนื่อง และเรียงลำดับเหตุการณ์ โดยใช้คำถามหลักเป็นตัวนำ สู่การให้ผู้เรียนทำกิจกรรมอย่างหลกหลาย เพื่อสร้างความรู้ด้วยตนเอง เป็นการเรียนตามสภาพจริง ที่มีการบูรณาการระหว่างวิชา เพื่อพัฒนาศักยภาพทั้งตัว
ขั้นการสอนแบบเดินเรื่อง
1. ศึกษาหลักสูตร เพื่อเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสาระการเรียนรู้
2. กำหนดหัเรื่อง ควรเป็นเื่องที่เด็กสนใจ
3. เตรียมการผูกเรื่องหรือการดำเนินเรื่อง
4. ตั้งคำถามหลักหรือความสำคัญ ซึ่งจะทำหน้าที่เชื่อมโยงการดำเนินเรื่องในแต่ละตอน
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้
ทักษะ
นำเสนอบทความ
โดย นาวสาววราภรณ์ แทนคำ เลขที่ 19
เรื่อง ทำไมถึงสอนคณิตศาสตร์ในช่วงปีแรกของชีวิตของลูก
สรุป
อายุ 0-5 ปี เป็นช่วงวัยที่สมองมีการพัฒนาสูงสุด สมองซีกขวาจะได้ออกกำลังกาย และจะช่วยสร้างเซลล์สมองของลูกที่ถูกทำร้าย หรือฝ่อไปการสอนทำได้ง่ายๆเพียงการเพียงการดูชุดแฟรชจำนวนกับลูกทุกวัน และใช้เวลาไม่กี่นาทีเท่านั้นเอง
กิจกรรมในห้องเรียน
เกณฑ์การแบ่งกลุ่ม
1 - 5 กลุ่มสตอเบอรี่
6 - 10 กลุ่มเชอรี่
11 - 15 กลุ่มแอปเปิล
15 - 20 กลุ่มลิ้นจี่
21 - 25 กลุ่มมะม่วง
วิธีดำเนินการ
นำป้ายชื่อมาติด>>พิจารณาเกณฑ์การแบ่ง>>เลือกกลุ่ม>>นับจำนวนคนทั้งหมดที่มาเรียน>>นับจำนวนป้ายทั้งหมด>> นำเสนอด้วยภาพและสัญลักษณ์
เพลง บวก-ลบ
บ้านฉันมีแก้ว 4 ใบ ครูให้อีก 3 ใบนะเธอมารวมกันนับดูซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
บ้านฉันนั้นมีแก้วน้ำ 7 ใบ หายไป 3 ใบนะเธอ
ฉันหาแก้วน้ำไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียง 4 ใบ
เพลง เท่ากัน-ไม่เท่ากัน
ช้างมี 4 ขา ม้ามี 4 ขาคนเรานั้นหนา 2 ขาต่างกัน
ช้างม้ามี 4 ขา 4 ขาเท่ากัน(ซ้ำ)
แต่กับคนนั้น ไม่เทากันเอย(ซ้ำ)
เพลง ขวดห้าใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
คงเหนื่อยขวดกี่ใบวางอยู่บนกำแพง ลดลงเหลือสี่
(ลดจำนวนขวดลงไปตามลำดับ จนกระทั่งเหลือขวดหนึ่งใบ)
ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง จะทำอย่างไรกันดี
เพลง จับปู
1 2 3 4 5 จับปูมาได้ 1 ตัว
6 7 8 9 10 ปูมันหนีบฉันต้องส่ายหัว
กลัว ฉันกลัว ฉันกลัว ปูมันหนีบฉันที่หัวแม่มือ
ลา ล้า ลา ...
วิธีการสอน
อาจารย์มีการใช้คำถาม ให้ข้อเสนอแนะ อธิบายเพิ่มเติมจากการนำเสนอของนักศึกษา และใช้สื่อ power point ในการบรรยาย ทบทวนความรู้เดิม สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
ประเมินสภาพในห้องเรียน
มีความสะอาด เรียบร้อยดี อุปกรณ์ เทคโนโลยีครบครัน สภาพอากาศค่อนข้างร้อน เก้าอี้บางตัวชำรุดเสียหาย
ประเมิน
ตนเอง - ขาดความรับผิดชอบในการมาเรียน เข้าห้องเรียนสาย แต่งกายถูกระเบียบ ปรับปรุงการนำเสนอหน้าชั้นเรียนไม่ค่อยมีความมั่นใจในตนเอง
เพื่อน - เมื่อมีข้อสงสัยใดๆจะถามในทันทีทันใด รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
อาจารย์ - การสอนใช้เสียงดังชัดเจน รูปแบบการสอนไม่น่าเบื่อ สนุกสนาน อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ เข้าสอนตรงต่อเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น