วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่3



บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
ประจำวันศุกร์ที่ 23 มกราคม 2558

ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน
   ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการ
  ความหมาย  การเปลี่ยนแปลงจากระยะหนึ่งไปสู่อีกระยะหนึ่ง อย่างเป็นขั้นๆ
**พัฒนาการเปรียบได้กับบันได**
ประโยชน์  เข้าใจและรู้จักเด็กมกยิ่งขึ้น ตระหนักถึงความแตกต่าง จัดประสบการณ์ได้ตรงตามวัย

พัฒนาการทางสติปํญญาและการทำงานของสมอง


ภาษา+คณิต = เครื่องมือการใช้ชีวิตประจำวัน
    ตัวอย่าง 1 2 3 4 5... คือ ภาษาทางคณิตศาสตร์
การเรียนรู้เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสิ่งนั้นๆ
     รับรู้ >> เปลี่ยนแปลง >> เรียนรู้

พัฒนาการด้านสติปัญญาของเพียเจต์ บรูเนอร์  ไวก็อตสกี้

เพียเจต์
>>พัฒนาการทางด้านความคิดของเด็กว่ามีขั้นตอนหรือกระบวนการอย่างไร ทฤษฎีของเพียเจต์ตั้งอยู่บนรากฐานของทั้งองค์ประกอบที่เป็นพันธุกรรม และสิ่งแวดล้อม
พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้น ดังนี้ (นำมาเฉพาะขั้นที่อยู่ในระดับปฐมวัย)
      1 ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี พฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่ เช่น การไขว่คว้า การเคลื่อนไหว การมอง การดู
      2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น
>>ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น สามารถจะโยงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ หรือมากกว่ามาเป็นเหตุผลเกี่ยวโยงซึ่งกันและกัน
>>ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล (Intuitive Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก อายุ 4-7 ปี ขั้นนี้เด็กจะเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รวมตัวดีขึ้น รู้จักแยกประเภทและแยกชิ้นส่วนของวัตถุ เข้าใจความหมายของจำนวนเลข เริ่มมีพัฒนาการเกี่ยวกับการอนุรักษ์

บรูเนอร์
ทฤษฎีการเรียนรู้ 
1 การจัดโครงสร้างของความรู้ให้มีความสัมพันธ์ กับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
2 การจัดหลักสูตรและการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับระดับความพร้อมของผู้เรียน
3 การคิดแบบหยั่งรู้ (intuition) เป็นการคิดหาเหตุผลอย่างอิสระ
4 แรงจูงใจภายในเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้ 
5 ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์แบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ ๆ คือ
     ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) 
     ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage)
     ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage)
6 การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากการที่คนเราสามารถสร้างความคิดรวบยอด
7 การให้ผู้เรียนค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง (discovery learning)

ไวก็อตสกี้
 >>ทฤษฎีของเขาเชื่อว่า เด็กได้รับการสนับสนุนและเพิ่มพูนโดยผู้อื่นผ่านปฏิสัมพันธ์ทางสังคม 
ความคิดเห็นนี้ตรงข้ามกับมุมมองของ เพียเจต์ ที่เชื่อว่า เด็กเป็นนักพัฒนาลำพัง ไวก็อตสกี้ เชื่อมั่นว่า เด็กแสวงาผู้ใหญ่สำหรับปฏิสัมพันธ์ตั้งแต่แรกเกิด แล้วพัฒนาการก็เกิดขึ้นจากปฏิสัมพันธ์เหล่านี้
              
ทักษะ
-ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
-อ่านคำคล้องจอง
 คำคล้องจองเจ็ดวันบันเทิง

หน้า-กลาง-หลัง
                                      เรือใบ    สีแดง     แล่นแซง   ขึ้นหน้า
                                      เรือใบ    สีฟ้า       ตามมา     อยู่กลาง
                                      เรือใบ    ลำไหน    แล่นอยู่     ข้างหลัง
                                      สีขาว     ช้าจัง      อยู่หลัง     สุดเลย


>>จากคำคล้องจองสามมารถนำไปใช้ในเรื่อง สี ตำแหน่ง การเรียงลำดับ

ใหญ่-เล็ก
                                      มาลี        เดินมา   เห็นหมา   ตัวใหญ่
                                      มาลี        ร้องให้   ตกใจ      กลัวหมา
                                      เห็นแมว   ตัวน้อย   ค่อยๆ      ก้าวมา
                                      แมวเล็ก   กว่าหมา  มาลี       ไม่กลัว
                 >>จากคำคล้องจองสามมารถนำไปใช้ในเรื่อง ขนาด การเปรียบเทียบ


วิธีการสอน
   ทำแบบทดสอบก่อนเรียนเพื่อเห็นถึงความรู้เดิมที่ผู้เรียนเคยเรียนมา
   นำเสนอผ่านโปรแกรมMicrosoft Office Power Point  เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียนให้แต่ละคนมีส่วนร่วมมากที่สุด กล้าพูด กล้าคิด กล้าเสนอความคิดเห็น เกี่ยวกับพัฒนาการ ความสำคัญ การนำไปใช้

ประเมินสภาพในห้องเรียน

    รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง ห้องเรียนมีความพร้อมในการเรียนรู้

ประเมิน
  ตนเอง  -  เข้าเรียนตรงเวลา กล้าเสนอความคิดเห็น ยอมรับฟังความเห็นของผู้อื่น 
  เพื่อน   -  มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ 
  อาจารย์ -  อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ เข้าถึงผู้เรียนอย่างทั่วถึง เสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงต่อเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น