บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
ประจำวันศุกร์ที่ 3 เมษายน 2558
ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน
ตัวอย่างกิจกรรม Different ant animals
การนำไปใช้ เช่น
ครูเขียนคำบนกระดานดังนี้
ม้าลาย 2 ตัว
กระต่าย 1 ตัว
ไก่ 3 ตัว
มีขารวมกันทั้งหมดกี่ขา ?
นักเรียนจะเกิดกระบวนการคิด
ม้าลาย มี 4 ขา = 4 + 4 = 8
กระต่าย มี 4 ขา = 4
ไก่ มี 2 ขา = 2 + 2 + 2 = 6
จะได้ 8 + 4 + 6 = 18
ตอบ มีขารวมกันทั้งหมด 18 ขา
ประสบการณสำคัญ
ประสบการณสำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย
ประสบการณสำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์และจิตใจ
ประสบการณสำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสังคม
ประสบการณสำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา
รูปแผนความคิดปัญญากับคณิตศาตร์
ทักษะ
จับกลุ่มระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่เราสนใจ
เพื่อทำแผนความคิด
รูปแผนความคิด เรื่อง ไก่
นำความคิดที่ได้เพื่อมาเขียนแผนการเรียนการสอน
นำเสนอโทรทัศน์ครู
โดย นางสาวสุจิตรา มาวงษ์ เลขที่ 25
สรุป
อนุบาล 1 ต้องสอนผ่านการเล่น การมีสิ่งที่เขาสนใจสิ่งที่ดึงดูดเขา เล่น รูปทรง สี
การสอนต้องเป็นการสอนแบบถามแล้วให้เขาตอบมีส่วนร่วมเสมอ ให้เขาได้จับได้สำผัส
และต้องยกตัวอย่างให้เขาเห็นอย่างชัดเจน เช่น การจะสอนเลข 1 ต้องให้เขาเห็นเลข 1 ว่า
เป็นรูปทรงแบบไหน ให้จับสำผัสเป็นรูปทรงยังไง สอนตัวเลขแตาละตัวต้องให้เวลา 1 อาทิตย์เพื่อให้เด็กจำได้อย่างแม่นยำ และการสอนต้องแซกด้วยเกมเพื่อให้เด็กสนใจมากขึ้น
การสอนต้องเป็นการสอนแบบถามแล้วให้เขาตอบมีส่วนร่วมเสมอ ให้เขาได้จับได้สำผัส
และต้องยกตัวอย่างให้เขาเห็นอย่างชัดเจน เช่น การจะสอนเลข 1 ต้องให้เขาเห็นเลข 1 ว่า
เป็นรูปทรงแบบไหน ให้จับสำผัสเป็นรูปทรงยังไง สอนตัวเลขแตาละตัวต้องให้เวลา 1 อาทิตย์เพื่อให้เด็กจำได้อย่างแม่นยำ และการสอนต้องแซกด้วยเกมเพื่อให้เด็กสนใจมากขึ้น
นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่
โดย นางสาวเปมิกา ชุติมาสวรรค์ เลขที่ 4
สรุป
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญ เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่และเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่อยู่ในระดับดี ทั้งโดยรวมและด้านต่างๆ ประกอบด้วยด้านการจำแนก การเรียงลำดับ และการนับ
นำเสนอวิจัย เรื่อง การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการ
โดย นางสาวรัชดา เทพเรียน เลขที่ 5
สรุป
การเล่นเกมจับคู่ ร้องเพลงที่สนุก ทำให้เด็กมีความสุข การเรียนปนเล่น ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างไม่รู้ตัวและการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครูอาจเคร่งเครียดจนเกินไป มีเเบบแผน มีกรอบทำให้เด็กอาจไม่มี
ความสุขในการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ความสุขในการเรียนรู้คณิตศาสตร์
นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
โดย นางสาวกมลรัตน์ มาลัย เลขที่ 6
สรุป
กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบเป็นกิจกรรมที่เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสในการทำกิจกรรม
ตกแต่งบนขนมอบ คือ ขนมปัง คุกกี้ พาย เค้ก ซึ่งขนมอบทั้ง4ชนิดนี้ มีรูปร่าง รูปทรง เด็กจะได้มีโอกาสเลือกและลงมือปฏิบัติ โดยการทา การโรย การเขียน ตามความคิดและจินตนาการและเด็กยังได้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น
วิธีการสอน
อาจารย์มีการใช้คำถาม ให้ข้อเสนอแนะ อธิบายเพิ่มเติมจากการนำเสนอของนักศึกษา และใช้สื่อ power point ในการบรรยาย ทบทวนความรู้เดิม สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม เสริมทักษะการใช้ชีวิตในสังคมว่าสิ่งใดควรปฏิบัติ ไม่ควรปฏิบัติ
ประเมินสภาพในห้องเรียน
มีความสะอาด เรียบร้อยดี อุปกรณ์ เทคโนโลยีครบครัน สภาพอากาศค่อนข้างร้อน เก้าอี้บางตัวชำรุดเสียหาย พื้นมีความสะอาด มีการให้นั่งทำงานที่ได้มอบหมายให้อย่างอิสระ
ประเมิน
ตนเอง - แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ไม่เรียบร้อย
เพื่อน - เมื่อมีข้อสงสัยใดๆจะถามในทันทีทันใด รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ตั้งใจฟังการนำเสอนของเพื่อน
อาจารย์ - เข้าสอนตรงต่อเวลา การสอนใช้เสียงดังชัดเจน รูปแบบการสอนไม่น่าเบื่อ สนุกสนาน อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ เข้าถึงผู้เรียนอย่างใกล้ชิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น