วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
ประจำวันศุกร์ที่ 3 เมษายน 2558

ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน

 ตัวอย่างกิจกรรม Different ant animals



การนำไปใช้ เช่น
ครูเขียนคำบนกระดานดังนี้
ม้าลาย 2 ตัว 
กระต่าย 1 ตัว
ไก่       3  ตัว
มีขารวมกันทั้งหมดกี่ขา ?
   นักเรียนจะเกิดกระบวนการคิด
ม้าลาย มี 4 ขา = 4 + 4  = 8
กระต่าย มี 4 ขา = 4
ไก่ มี 2 ขา  = 2 + 2 + 2 = 6
จะได้ 8 + 4 + 6 = 18
     ตอบ  มีขารวมกันทั้งหมด 18 ขา

ประสบการณสำคัญ
    ประสบการณสำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย
    ประสบการณสำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์และจิตใจ
    ประสบการณสำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสังคม
    ประสบการณสำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสติปัญญา

รูปแผนความคิดปัญญากับคณิตศาตร์

ทักษะ
จับกลุ่มระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่เราสนใจ
   เพื่อทำแผนความคิด


รูปแผนความคิด เรื่อง ไก่

นำความคิดที่ได้เพื่อมาเขียนแผนการเรียนการสอน




นำเสนอโทรทัศน์ครู
โดย นางสาวสุจิตรา มาวงษ์ เลขที่ 25
สรุป  
    อนุบาล 1 ต้องสอนผ่านการเล่น การมีสิ่งที่เขาสนใจสิ่งที่ดึงดูดเขา เล่น  รูปทรง  สี
การสอนต้องเป็นการสอนแบบถามแล้วให้เขาตอบมีส่วนร่วมเสมอ ให้เขาได้จับได้สำผัส
และต้องยกตัวอย่างให้เขาเห็นอย่างชัดเจน  เช่น การจะสอนเลข 1  ต้องให้เขาเห็นเลข 1 ว่า
เป็นรูปทรงแบบไหน  ให้จับสำผัสเป็นรูปทรงยังไง  สอนตัวเลขแตาละตัวต้องให้เวลา 1  อาทิตย์เพื่อให้เด็กจำได้อย่างแม่นยำ และการสอนต้องแซกด้วยเกมเพื่อให้เด็กสนใจมากขึ้น  

นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่
โดย นางสาวเปมิกา ชุติมาสวรรค์  เลขที่ 4
สรุป  
     การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสำคัญ เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่และเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่
     ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสเซอรี่อยู่ในระดับดี ทั้งโดยรวมและด้านต่างๆ ประกอบด้วยด้านการจำแนก การเรียงลำดับ และการนับ

นำเสนอวิจัย เรื่อง การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้เกมการ
โดย นางสาวรัชดา เทพเรียน  เลขที่ 5
สรุป  

    การเล่นเกมจับคู่ ร้องเพลงที่สนุก ทำให้เด็กมีความสุข การเรียนปนเล่น ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างไม่รู้ตัวและการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครูอาจเคร่งเครียดจนเกินไป มีเเบบแผน มีกรอบทำให้เด็กอาจไม่มี
ความสุขในการเรียนรู้คณิตศาสตร์
นำเสนอวิจัย เรื่อง  ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
โดย นางสาวกมลรัตน์  มาลัย  เลขที่ 6
สรุป 
 กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบเป็นกิจกรรมที่เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสในการทำกิจกรรม
ตกแต่งบนขนมอบ คือ ขนมปัง คุกกี้ พาย เค้ก ซึ่งขนมอบทั้ง4ชนิดนี้ มีรูปร่าง รูปทรง เด็กจะได้มีโอกาสเลือกและลงมือปฏิบัติ โดยการทา การโรย การเขียน ตามความคิดและจินตนาการและเด็กยังได้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น

วิธีการสอน
               อาจารย์มีการใช้คำถาม ให้ข้อเสนอแนะ อธิบายเพิ่มเติมจากการนำเสนอของนักศึกษา และใช้สื่อ power point ในการบรรยาย ทบทวนความรู้เดิม สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม เสริมทักษะการใช้ชีวิตในสังคมว่าสิ่งใดควรปฏิบัติ ไม่ควรปฏิบัติ  

ประเมินสภาพในห้องเรียน
               มีความสะอาด เรียบร้อยดี อุปกรณ์ เทคโนโลยีครบครัน สภาพอากาศค่อนข้างร้อน เก้าอี้บางตัวชำรุดเสียหาย พื้นมีความสะอาด มีการให้นั่งทำงานที่ได้มอบหมายให้อย่างอิสระ 
 
ประเมิน
     ตนเอง -   แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ไม่เรียบร้อย
     เพื่อน   -  เมื่อมีข้อสงสัยใดๆจะถามในทันทีทันใด รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ตั้งใจฟังการนำเสอนของเพื่อน
     อาจารย์ - เข้าสอนตรงต่อเวลา การสอนใช้เสียงดังชัดเจน รูปแบบการสอนไม่น่าเบื่อ สนุกสนาน อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ  เข้าถึงผู้เรียนอย่างใกล้ชิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น