บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
ประจำวันพุธที่ 8 เมษายน 2558
ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน
อาจารย์ผู้สอนตรวจแผนการสอน
-ไม่ต้องมีคำว่า "สามารถ" ในวัตถุประสงค์-ไม่ควรให้เด็กนั่งเป้นวงกลม แต่ควรให้เด็นั่งเป็น "ครึ่งวงกลม"
- ขั้นสอน กิจกรรมต่างๆหายไป ไม่มีความสมบูรณ์
แก้ไข แผนการสอน
แต่ละกลุ่มนำเสนอการสอน
กลุ่ม กล้วย
วิธีการสอน
- สอนเด็กร้องเพลงกล้วย
- ทายชนิดกล้วย
- จับคู่กล้วย
- นับจำนวนกล้วย และ นำจับออก 1:1
- ถามประโยชน์ของกล้วย
เพลงกล้วย
กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย
ค้างคาว ช้าง ลิง ฉันด้วยกินกล้วยมีวิตามิน
กล้วยส้มกล้วยหอมกล้วยไข่
ขาดไม่ได้คือกล้วยน้ำว้า
ตัดใบห่อขนมเธอจ๋า
ส่วนก้านเอามาทำม้าก้านกล้วย
กลุ่ม แตงโม
วิธีการสอน
- สอนร้องเพลงแตงโม
- ถามชนิด
- เล่นเกมแยกประเภทแตงโม
>>โดยการให้เด็กติดตามรูปขนิดของแตงโม
- นับจำนวนของแตงโมแต่ละชนิด
เพลงแตงโม
แตงโม แตงโม แตงโม
โอ้โห แตงโมลูกใหญ่
เนื้อแดงเรียกจินตหรา
เนื้อเหลืองนี้หนาเรียกน้ำผึ้ง
กลุ่ม สุนัข
วิธีการสอน
- สอนร้องเพลงสุนัข
- ถามความรู้เดิมว่าเด็กรู้จักสุนัขชนิดอะไรบ้าง
- ถามในเนื้อเพลงมีสุนัขชนิดไหนบ้าง
- นับจำนวนชนิดของสุนัข
- แยกประเภทของสุนัขว่าชนิดไหนมากกว่า
>> ให้เด็กหยิบจากกล่องมานับ
เพลงสุนัข
บ๊อกๆๆๆๆ บ๊อกเป็นเสียงของน้องหมา
เด็กๆรู้มั้ยหน้าตา (ซ้ำ) ของน้องหมานั้นน่ารักดี
หมามีหลายชนิด ไหนลองคิดๆช่วยกันสิ
เด็กๆช่วยตอบครูที (ซ้ำ) ชนิดน้องหมานี้นั้นมีอะไร
เช่นโกเด้น บางแก้ว ชิวาๆ พุดเดิ้น บรู๊ๆ
ทักษะ
นำเสนอบทความ เรื่อง
โดย นางสาวเจนจิรา เทียมนิล เลขที่ 12
สรุป
การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มุ่งหวังให้เด็กทุกคนได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ทางคณิตศาสตร์อันเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประมศึกษา โดยกำหนดสาระหลักที่จำเป็นสำหรับเด็ก ได้แก่ จำนวนและการดำเนินการ จำนวน การรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา เราขาคณิต ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเลขาคณิตสามมิติและรูปเลขาคณิตสองมิติ พีชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ์ การวิเคราะห์ ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และ เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดสร้างสรรค์ ตรงตามสาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มุ่งหวังให้เด็กทุกคนได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ทางคณิตศาสตร์อันเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประมศึกษา โดยกำหนดสาระหลักที่จำเป็นสำหรับเด็ก ได้แก่ จำนวนและการดำเนินการ จำนวน การรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา เราขาคณิต ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเลขาคณิตสามมิติและรูปเลขาคณิตสองมิติ พีชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ์ การวิเคราะห์ ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และ เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดสร้างสรรค์ ตรงตามสาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
นำเสนอโทรทัศน์ครู เรื่อง
โดย นางสาวยุภา ธรรมโคตร เลขที่ 18
สรุป
ใช้กิจกรรมก้อนหินแปลงกาย ให้เด็กเลือกก้อนหินคนละ 1 ก้อน แล้วให้เด็กตกแต่งโดยใช้กระดาษ ดินน้ำมัน สี ออกแบบตกแต่งตามจินตนาการ ทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องขนาด สี และรูปทรง เป็นการเรียนแบบบูณาการที่ได้ทั้งศิลปะ และ คณิตศาสตร์ เพิ่มความสนใจในการเรียนของเด็ก
ใช้กิจกรรมก้อนหินแปลงกาย ให้เด็กเลือกก้อนหินคนละ 1 ก้อน แล้วให้เด็กตกแต่งโดยใช้กระดาษ ดินน้ำมัน สี ออกแบบตกแต่งตามจินตนาการ ทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องขนาด สี และรูปทรง เป็นการเรียนแบบบูณาการที่ได้ทั้งศิลปะ และ คณิตศาสตร์ เพิ่มความสนใจในการเรียนของเด็ก
วิธีการสอน
อาจารย์มีการใช้คำถาม ให้ข้อเสนอแนะ อธิบายเพิ่มเติมจากการนำเสนอของนักศึกษา ในการบรรยาย ทบทวนความรู้เดิม สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม เสริมทักษะการใช้ชีวิตในสังคมว่าสิ่งใดควรปฏิบัติ ไม่ควรปฏิบัติ
ประเมินสภาพในห้องเรียน
มีความสะอาด เรียบร้อยดี อุปกรณ์ เทคโนโลยีครบครัน สภาพอากาศค่อนข้างร้อน เก้าอี้บางตัวชำรุดเสียหาย พื้นมีความสะอาด มีการให้นั่งทำงานที่ได้มอบหมายให้อย่างอิสระ
ประเมิน
ตนเอง - แต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เรียบร้อย ไม่กล้าเสนอความคิดเห็น
เพื่อน - เมื่อมีข้อสงสัยใดๆจะถามในทันทีทันใด รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ตั้งใจฟังการนำเสอนของเพื่อน
อาจารย์ - เข้าสอนตรงต่อเวลา การสอนใช้เสียงดังชัดเจน รูปแบบการสอนไม่น่าเบื่อ สนุกสนาน อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ เข้าถึงผู้เรียนอย่างใกล้ชิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น