บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
ประจำวันพุธที่ 22 เมษายน 2558
ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน
การจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
เนื่องจากเด็กปฐมวัยนั่งกับพื้น จึงต้องมีโต๊ะวางด้านหน้าครูเพื่อจะวางสื่อการสอนและวางกระดานเขียนทางซ้ายมือ เพื่อให้ครูขยับตัวเขียนกระดานโดยไม่ต้องลุกขึ้น และบังนักเรียนอย่างน้อยที่สุด
การประเมินเด็กปฐมวัย
การสอนคณิตศาสตร์เกี่ยวกับบ้านและครอบครัว
ใช้การถามความคิดเห็นของเด็กว่าสิ่งที่อยู่ในบ้านเป็นคณิตศาสตร์บ้าง
- สมาชิกครอบครัวมีกี่คน
- คุณพ่อไปทำงานกี่โมง
- บ้านอยู่ใกล้หรือไกลจากโรงเรียน
- โทรทัศน์เป็นรูปทรงใด
- สมาชิกคนใดในครอบครัวสูงที่สุด
- ใครอายุน้อที่สุด
- ฯลฯ
ทักษะ
การสอนโดยใช้ขนม
วิธีการสอน
1 ครูนำขนมออกจากขวดโหลโดยให้เด็กนับทุกชิ้นที่ครูหยิบ
2 ครูหยิบขนมแล้วนำมาวางบนภาชนะที่เตรียมไว้แถวละ 10 ชิ้น
3 เรียงจนกระทั่งขนมหมดโหล
4 สำรวจความเห็นของเด็กว่าแถวใดมีจำนวนขนมมากที่สุด
5 พิสูจน์คำตอบด้วยการให้เด็กมาหยิบออกแบบ 1:1
6 ครูแจกขนมให้เด็กพร้อมทั้งการนับจำนวนขนมตามลำดับที่ตนหยิบ
การนำไปใช้
เป็นการสอนแบบบูรณาากรไม่เพียงแต่สอนคณิตศาสตร์เท่านั้น ยังสามารถสอนให้เด็กรู้จักการอยุ่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รู้จักการรอคอย การมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
วิธีการสอน
ถาม-ตอบ ให้ผู้เรียนได้ตอบคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่มีความสมบูรณ์ เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
มีการสอนแบบเป็นรูปธรรม ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น
ประเมินสภาพในห้องเรียน
รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง
ประเมิน
ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ พูดคุยขณะที่อาจารย์สอน หัวเราะเสียงดังรบกวนผู้อื่น
เพื่อน - มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ โต้แย้ง เเลกเปลี่ยนความรู้ของกันและกันความเสนอความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
อาจารย์ - การสอนใช้เสียงดังชัดเจน อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ มีกิจกรรมต่างๆให้ทำอย่างสนุกสนานและเข้าใจในเรื่องนั้นๆเพิ่มยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น